DIY Low-Budget Civil Wedding in the Philippines

Nitong nakaraang buwan lang e, sa wakas, kinasal na kami ni AM.  At nito lang namin na-realize na puwede pala maikasal na Php 10,000++ lang yung budget! E yun kung okay na sa inyo yung simple and intimate civil wedding.



Una sa lahat, bakit civil wedding yung napagpasiyahan namin? Sobrang gastos kasi kapag church wedding. Gusto talaga namin e beach wedding kaso magastos din tapos walang ibang program kung hindi puro banda ng friends or colleagues ang tutugtog. Siyempre magastos iyon (TF) at quality sound system at gamit ang kailangan. Nakalaan na kasi savings namin sa mas importanteng investment, tapos hindi naman namin hinahangad yung bonggang wedding (sa ngayon). At saka praktikal lang kami ni AM.

Pero kung inaakala niyo na hindi kayo ma-stress sa simpleng civil wedding, diyan kayo nagkakamali. Although, na-realize ko din na kaya naman tayo na-stress (lalo na tayong mga brides) e dahil may ideals tayo na gusto natin ma-achieve.

Kaya yung first part ng list na ito na is-share ko sa inyo ngayon e yung naranasan namin dito sa Cavite. Kung tiga-Rosario, Cavite ka at gustong ikasal ng first week of January, dapat namnamin mo itong paglakad sa munisipyo kasi medyo stressful siya huh.



via GIPHY


Tandaan na dapat kayong dalawa ng fiance niyo ang mag-iinquire sa munisipyo. Presence niyong pareho ang kailangan. Kapag may (mga) anak, isama niyo din. Hindi puwede na "busy ako" alibi. Kung gusto, may paraan.

Requirements. Pumunta muna kami sa munisipyo sa amin para tanungin yung mga requirements. Since may anak na kami, ito yung requirements sa amin:
  • Photocopy ng PSA birth certificates naming tatlo
  • Cedula namin ni AM (Php 20 total)
  • Marriage license (Php 330)
  • Voter's ID o certification naming dalawa (Php 100 per copy, so Php 200 total)
  • CENOMAR naming dalawa (Php 430 each kapag online, Php 860 total)
  • Photocopy ng 1 valid IDs naming dalawa
Para sa mga walang anak, obviously, hindi kasama sa requirements yung birth cert non pero may DSWD Certificate of Attendance for marriage counseling na hihingin. Pero mas mabuting tanuning niyo na mismo yung local municipality niyo kasi iba-iba requirements nila.


Collate and pass all requirements. Kapag nakumpleto niyo na lahat ng requirements, ipapasa niyo iyon ulit sa nakausap niyo regarding sa civil wedding at may form na papa-fill-up-an sa inyo. Doon namin nalaman na kailangan pala ng ninong at ninang.


Ninong at ninang. Hindi namin alam na requirement pala siya sa civil wedding! Akala namin sa church wedding lang iyon. Since right on the spot kami tinanong ni Ms. Lorna (nag-aasikaso ng civil wedding sa munisipyo), naisip namin yung isang pinsan ko at asawa niya yung isulat namin sa form dahil sobrang naiinspire kami sa family nila. Hindi namin sila nirequire mag-regalo, fyi. Guidance sa marriage ang mahalaga.

Pero siyempre tinawagan ko muna agad pinsan ko at pinaalam kung puwede ba sila mag-ninong/ninang sa amin. Buti naman pumayag 😍


Target date. Hinding-hindi maisasakatuparan yung target date mo kung first week of January target date ng kasal...dito sa Rosario, Cavite.

Ayon sa munisipyo sa amin, dapat yung CENOMAR namin e "issued" ng January ng taon na ikakasal kami. Hindi puwede December ng nakaraang taon. Ang kaso, 8-13 working days after payment mo marereceive yung CENOMAR niyong dalawa kapag online ka mag-re-request. I-de-deliver sa bahay niyo o kung saang address nilagay niyo sa request form. Kung sa branch mismo kayo kukuha, 1-4 working days daw hihintayin. E January 2 (Wednesday) yung unang araw ng pasok ng PSA, tapos target date namin ng kasal e January 7 (Monday), kaya imposible talaga.

Miski may 6 months validity yung CENOMAR in general, susundin niyo pa rin yung requirements ng munisipyo niyo. Na-confirm ko iyan sa PSA mismo.

For more info sa CENOMAR or Birth Certificate requests online, check this link.

Kapag swak naman yung gusto niyong date sa availability ni mayor o judge, sasabihan kayo ng oras ng kasal at dapat 15 minutes before ng sched niyo nasa mayor's office na kayo.


Wedding proper. Dumating kami ng sakto 10am imbes na 15 mintues before. Nagahol kami sa oras kasi nagluto pa ako ng breakfast namin, kumain pa kami, pinaliguan muna si Oyo etc. Parent duties kami ni AM. Mas nauna pa ngang nakaayos nanay at ate ko sa akin e haha!

Mga 15-20 minutes pa kami naghintay kaya picture picture muna kaming lahat. Kasama namin family ni AM tapos ninong/ninang at nanay at kapatid ko. Sina kuya, SIL at pinsan ko diretso na sa reception sa MOA para di n
na sila gumastos ng pamasahe at less hassle.

Puwede naman ninong/ninang lang yung present kasi as witnesses sila. Gusto lang din kasi masaksihan ng both sides yung kasal namin.

Pinag-log-in kaming lahat dun sa bungad. Ewan ko para saan iyon. Tapos may briefing with Ms. Lorna kung ano isasagot sa tanong ni mayor..puro "opo, mayor" at yung common lines ng mga ikakasal. Tapos naghintay pa kami ulit bago lumabas si mayor. Akala namin sa loob pa ng office gaganapin yung rites. Doon lang din pala sa baba na maraming tao hahaha!

So ayun, wala pang 5 minutes yung rites. Nagmamadali pa nga si mayor e...hahaha!



Guests. Dahil gusto namin na intimate lang, meaning immediate families lang namin, ninong/ninang, at pinsan ko na importante sa buhay namin mag-anak ang invited, malaki natipid naming mag-asawa. Fifteen heads for the guests plus kaming mag-asawa, so 17 in total. Dapat 19 guests kaso hindi nakarating papa at yung isang kapatid ni AM dahil may mga sakit.


Reception.  Para sulit talaga yung pag-absent ng iba sa trabaho at talagang busog at para medyo bumawi naman sa reception, sa Tong Yang Plus MOA kami nag-pa-reserve. Buffet type na shabu-shabu + grill style. Lunch time yung reception since umaga naman yung kasal namin sa Cavite. 11AM to 2PM naman lunch hours nila kaya solb!

Adult weekday lunch rate: Php 638
Kids rate 3 feet below: FREE
Kids rate 3ft to 4ft: Php 218
Senior citizen rate 60-74 y/o: 20% special discount

Tapos kapag may guests kayo na kasabay ng wedding niyo yung birth month nila, libre na sila. Basta may at least 4 na kasama yung celebrant para ma-avail yung free lamon niya hehe. Sakto tatlo sa guests e January celebrants, so naka Php 8,195.92 in total kami kasama na yung service charge.

Tinawagan ko lang yung reservation number nila na (02) 845-4647 imbes na mag-book sa website nila. May ibang branches pa sila kaya check niyo na lang availability by calling on their hotline.


Wedding clothes. Yung wedding dress ko e from Forever21 na binili ko pa 6 years ago. Buti nagkasya miski bloated ako nung mismong araw ng kasal namin. Peste. Nakadagdag pa sa stress ko iyon e. Hahaha!  Sa sobrang stress, na-constipate ako ng ilang araw at ayun, bloated galore.

Yung polo at pants ni AM yung binili namin sa SM. Siguro wala pang 1k yun sa pagkakatanda ko kasi nataon na sale yung items :)

Sa shoes naman namin, uwi ni AM yun galing US noong nag-tour sila ng KMKZ. Buti sakto yung kulay ng sneakers ko sa damit ko. Ayoko kasi ng girly shoes lately mula nung nanganak ako dahil lagi kong buhat si Oyo at ngayon naman parati na namin hinahabol.

Nag-attempt nanay at ate ko na bilhan ako ng wedding dress, pero sabi ko huwag na kasi mayroon naman na at saka 5-minute wedding lang naman magaganap sa totoo lang. Hassle din kung bongga damit ko tapos magiikot kami sa MOA. Ayaw ko pa naman nagpapalit ng damit pag nasa galaan hehe.


Wedding rings. Dahil marami na kaming singsing (couple at engagement), mas pinili namin na gamitin na lang as wedding rings yung fave namin na couple ring. May napupusuan kami na design sa Etsy kaso naisipan namin next time na lang iyon at focus kami sa priorities namin. Kaya nakatipid pa kami ulit hehe.


Bouquet. Hindi naman kailangan nito sa totoo lang, kaso ito na lang yung arte ko sa katawan para sa simpleng wedding namin.

Sa SM grocery ko binili yung flowers ko. Favorite ko kasi yung striped carnation na deep red tapos madalas ko siya nakikita sa grocery. Kaso the day before our wedding, wala yung striped carnation na gusto ko. Tapos nawala na rin yung colorful flowers na di ko alam kung ano tawag na maganda sana ihalo sa bouquet. Kaya kinuha ko na lang yung available na carnation, hinaluan ng iba pang flowers na makulay at baby's breath para i-soften yung bouquet. Tapos nilibre ako ni ate ng ribbon sa National Bookstore.

3 sets of flowers x Php 150 = 450
Baby's breath = Php 75
Lace = Free

Total: Php 525

Pagkauwi ng bahay, inarrange namin nila ate at mommy yung bouquet ko at nilagay sa jar na may malamig na distilled water na may halong vitamin C. Sakto naka-aircon si mader, kaya doon namin nilagay sa kwarto niya para lalong fresh yung bouquet ko.





Hair & makeup. Dahil may background naman ako sa makeup artistry, alam ko naman gusto kong look at nagagawa ko naman ng maayos makeup ko, hindi na ako nag-hire ng mua. Hindi ko nga lang nagawa yung makeup look na tinry ko days before the wedding. Nagagahol na kasi kami sa oras kaya super madali ako sa pag-awra.  Pero sa totoo lang, gusto ko lang no-makeup makeup ang peg para timeless at fresh. Na-achieve ko naman at di ko na ginawa yung usual cat's eye na medyo smoky eyes kasi aabutin ako ng siyam-siyam sa paglagay ng liquid eyeliner. Hindi lang obvious sa solo pics ko na naka-makeup ako dahil sa automatic filter ng phone (asar). Pero sa video naman at sa ibang photos, mapapansin naman na may kolorete ako sa mukha.

Mga ginamit ko pala:
Foundation - Maybelline FitMe Matte and L'Oreal Infallible Pro Matte
Concealer - Maybelline Instant Age Rewind
Eyeshadow - Profusion, Ever Bilena Pro Play Palette and E.L.F (thanks sis Olay)
Blush and contour - Profusion
Highlight - Ever Bilena Pro Play Palette

Sa buhok naman, naturally curly hair ko kaso dry. Days before, nung pinapraktis ko hairstyle ko, ang ganda na kinalabasan. Pero noong wedding day mismo, hay naku, hindi nakikisama buhok ko. Kaya nakadagdag siya sa stress ko.

Kung ano pa talaga pinaghandaan ko, yun pa yung pumapalpak. Pero bumawi naman sa accent ng hair ko...yung baby's breath at yung naputol na flowers sa bouquet. Hehe.


Wedding cake. Hindi na rin naman kailangan nito dahil may desserts at cake variations sa Tong Yang Plus. Kaso niregaluhan kami ng ate ko ng wedding cake from Red Ribbon kaya okay na okay. Nagulat ako na mura lang pala wedding cakes nila. Sa pagkakatanda ko Php 1,500 o Php 1,800 yung wedding cake namin. Pinapili kasi kami ni ate tapos yung color theme na available. Good for 32 people iyang cake na iyan.




So, ang overall total ng aming nagastos para sa civil wedding ay Php 10,130.92:
Requirements: Php 1,410
Tong Yang Plus: Php 8,195.92
Bouquet: Php 525

Kaya puwede pang bumaba iyan depende na lang kung sa branch mismo kayo ng PSA kukuha ng CENOMAR o sa SM (pero 2-4 weeks kayo maghihintay); at depende rin sa reception at number of guests. Sa food naman talaga gumagastos kapag sa kasal. Nasa choice niyo talaga kung gaano ka-elaborate yung wedding niyo.

Hindi na kami nag-avail ng video o photo services kasi wala sa budget at mas gusto namin raw (photos and videos from our families).

Sana natulungan ko kayo kahit papaano sa planning niyo sa kasal niyo.

Para itodo natin ang kilig, higit pa sa bonggang wedding ang regalo sa akin ni AM... special message mula kay Lukas Graham (nakatrabaho niya kasi nitong promo tour niya dito sa Pinas last January):


Comments

Popular Posts